วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3

                 วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
                                อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
                                  วันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

                        วันนี้ได้เรียนเกี่ยวกับ 
           จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
             -  เพื่อให้เด็กได้รู้จักและใช้กระบวนการหาคำตอบ
             -  เพื่อให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
             -  เพื่อให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ
             -  เพื่อส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง
          ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
         1.  การสังเกต
             -  การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกันในการเรียนรู้
         2.  จำแนกประเภท
             -  การแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณฑ์หรือสร้างเกณฑ์ในการแบ่งขึ้น
             -  เกณฑ์ในการจำแนกคือ  ความเหมือน  ความแตกต่าง  และความสัมพันธ์
         3.  การเปรียบเทียบ
             -  เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์
         4.  การจัดลำดับ
             -  เป็นทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง
             -  การจัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์
        5.  การวัด
             -  มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์
             -  การวัดสำหรับเด็กปฐมวัย ได้แก่ อุณหภูมิ เวลา ระยะเวลา ความยาว น้ำหนัก ปริมาณ
        6.  การนับ
             -  เด็กชอบแบบการนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมาย
             -  การนับแบบท่องจำนี้จะมีความหมายต่อเมื่อเชื่อมโยงกับจุดประสงค์บางอย่าง
        7.  รุปทรงและขนาด
             -  เด็กส่วนใหญ่จะมีความรู้เกี่ยวกับรูปทรงและขนาดก่อนจะเข้าโรงเรียน

                 กิจกรรม
วาดรุปสถานที่ ที่เป็นจุดเด่นตามที่เราคิด ก่อนที่จะเดินถึงห้องเรียนมา 3 จุด คือ เซเว่น ตลาด ร้านชาไข่มุก



             ความรู้ที่ได้รับ

            สอนให้เด็กรู้จักการสังเกตระยะเวลา หรือทางที่เราผ่านทุกวัน จะเป็นการท่องจำสำหรับเด็กได้ง่ายกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น