วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
วันนี้ได้เรียนเกี่ยวกับ
จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เพื่อให้เด็กได้รู้จักและใช้กระบวนการหาคำตอบ
- เพื่อให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
- เพื่อให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ
- เพื่อส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
1. การสังเกต
- การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกันในการเรียนรู้
2. จำแนกประเภท
- การแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณฑ์หรือสร้างเกณฑ์ในการแบ่งขึ้น
- เกณฑ์ในการจำแนกคือ ความเหมือน ความแตกต่าง และความสัมพันธ์
3. การเปรียบเทียบ
- เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์
4. การจัดลำดับ
- เป็นทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง
- การจัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์
5. การวัด
- มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์
- การวัดสำหรับเด็กปฐมวัย ได้แก่ อุณหภูมิ เวลา ระยะเวลา ความยาว น้ำหนัก ปริมาณ
6. การนับ
- เด็กชอบแบบการนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมาย
- การนับแบบท่องจำนี้จะมีความหมายต่อเมื่อเชื่อมโยงกับจุดประสงค์บางอย่าง
7. รุปทรงและขนาด
- เด็กส่วนใหญ่จะมีความรู้เกี่ยวกับรูปทรงและขนาดก่อนจะเข้าโรงเรียน
กิจกรรม
วาดรุปสถานที่ ที่เป็นจุดเด่นตามที่เราคิด ก่อนที่จะเดินถึงห้องเรียนมา 3 จุด คือ เซเว่น ตลาด ร้านชาไข่มุก
ความรู้ที่ได้รับ
สอนให้เด็กรู้จักการสังเกตระยะเวลา หรือทางที่เราผ่านทุกวัน จะเป็นการท่องจำสำหรับเด็กได้ง่ายกว่า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น