วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 10

                      วิชา  การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
                                  อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
                                         วันที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2557

                          สาระและมาตรฐานการเรียนรู้

 สาระที่ 1   จำนวนและการดำเนินการ
-  มาตรฐาน ค.ป.  1.1  เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
        จำนวน
-  การใช้จำนวนบอก
-  การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิก
-  การเขียนตัวเลขกอารบิกแสดงจำนวน
-  การเปรียบเทียบจำนวน
-  การเรียงลำดับจำนวน
       การรวมและการแบ่งกลุ่ม
-  ความหมายของการรวม
-  ความหมายของการแยก
-  การแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ที่มีจำนวนไม่เกิน 10
 สาระที่ 2  การวัด
-  มาตรฐาน ค.ป. 2.1  เข้าใจพื้นฐานที่เกี่ยวกับการวัด ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และ เวลา
        ความยาว  น้ำหนัก  และปริมาตร
-  เปรียบดทียบ / การวัด / เรียงลำดับความยาว
-  เปรียบเทียบ / การชั่ง / เรียงลำดับน้ำหนัก
-  การเปรียบเทียบปริมาตร / การตวง
        เงิน
-  ชนิดและค่าของเงิน เหรียญหรือธนบัตร
        เวลา
-  ช่วงเวลาในแต่ละวัน
-  ชื่อ วัน สัปดาห์ และคำที่ใช้บอกเกี่ยวกับวัน
 สาระที่ 3  เรขาคณิต
- มาตรฐาน  ค.ป. 3.1  รู้จักคำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
- มาตรฐาน  ค.ป. 3.2  รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจ การเปลื่ยนแปลงรูปเรขาคณิต ที่เกิดจากการจัดการทำ
       ตำแหน่ง และ ทิศทาง
-  การบอกตำแหน่งทิศทาง และระยะทางของสิ่งต่างๆ
       รูปเรขาคณิตสามมิติ และ รูปเรขาคณิตสองมิติ
-  ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวย ทรงกระบอก
-  รูปวงกลม รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม
-  การเปลี่ยนแปลง รูปเรขาคณิตสองมิติ
 สาระที่ 4  พีชคณิต
-  มาตฐาน ค.ป. 4.1  เข้าใจ แบบรูป และความสัมพันธ์
 สาระที่ 5  การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
-  มาตรฐาน ค.ป.  5.1  รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเอง
 สาระที่ 6  ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
-  แก้ไขปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์
                       
            กิจกรรม
   
      อาจารย์ให้รูปทรงเรขาคณิตมา 3 แบบ วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม แล้วให้เลือกตามใจตัวเองว่าจะเอารูปทรงไหน แล้วให้ตัดกระดาษสีต่างๆ ที่เราชอบ แล้ววาดเสริมไปที่รูปทรงที่เราเลือก ให้เป็นรูปสัตว์ตามใจชอบให้สวยงาม



                  ความรู้ที่ได้รับ  สามารถนำไปใช้สอนเด็กได้อย่างเป็นระบบ เด็กสามารถนับเลขขั้นพื้นฐาน 1 - 10 ได้ หรือสามารถบอกได้ว่ารูปไหนเป็นรูปสามมิติ หรือรูปสองมิติ และสามารถ รุ้รูปทรง เรขาคณิตได้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น